Sáng ngày 18/09/2025, tại khách sạn Hòa Bình (Hà Nội), Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/08/2025 của Chính phủ.

Tham gia Hội nghị có khoảng 150 đại biểu là Đại diện Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam; Hiệp hội Du lịch các tỉnh trên cả nước; đại diện 2 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines và Việtjet Air, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn; các phóng viên, báo chí… Ông Phạm Văn Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch và Bà Cao Thị Ngọc Lan Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chủ trì Hội nghị. Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch Nguyễn Anh Tuấn cùng hai thành viên của Viện đã tham dự Hội nghị quan trọng này.

Hội nghị được tổ chức nhằm cụ thể hóa và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/08/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đảm bảo tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3%-8,5%, trong đó giao ngành Du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025.
Trong đó, ba mục tiêu chung được hướng tới gồm: Thứ nhất, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch, đặc biệt từ các thị trường trọng điểm ngay trong quý IV/2025, góp phần hoàn thành mục tiêu 25 triệu khách quốc tế. Thứ hai, đẩy mạng phát triển Du lịch xanh thông qua việc đánh giá và cấp nhãn VITA GREEN cho ít nhất 100 doanh nghiệp du lịch trong năm 2025. Thứ ba, nâng tầm Ẩm thực Việt thông qua việc phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nghề Bếp”, “Nghệ nhân Nghề Bánh”, “Nghệ nhân Pha chế thức uống” cho các cá nhân xuất sắc trong đội ngũ đầu bếp Việt Nam, những người đang làm rạng danh Ẩm thực Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Nhận thức được vai trò và trách nhiệm to lớn của hệ thống doanh nghiệp du lịch, lực lượng chủ lực và tiên phong trong triển khai nhiệm vụ tăng trưởng khách, Hiệp hội Du lịch Việt Nam – tổ chức xã hội nghề nghiệp của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã xây dựng “Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025 theo Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ”. Đồng thời vận động các Hiệp hội Du lịch thành viên và các doanh nghiệp du lịch cả nước tích cực triển khai Chương trình”.
Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã bày tỏ niềm tin vào quyết tâm của Hiệp hội. Ông nhấn mạnh: “Với sự quan tâm chỉ đạo mạnh mẽ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL, cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các bộ, ngành liên quan, cũng như tinh thần năng động, sáng tạo và khả năng ứng phó linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, ngành Du lịch hoàn toàn có khả năng đạt được các chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra trong năm nay.”

Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ bao gồm 3 hoạt động chính: Chương trình xúc tiến trực tiếp “VITA FAMTRIPS 2025”; Chương trình cấp nhãn Du lịch xanh “VITA GREEN”; Đề án “Công nhận Nghệ nhân Ẩm thực Việt”.
Cụ thể, Chương trình xúc tiến trực tiếp “VITA FAMTRIPS 2025” dự kiến mời 300-400 lãnh đạo các hãng lữ hành từ các thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam như Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc), Nhật Bản, Đài Loan, ASEAN (Philippines, Indonesia, Malaysia), Châu Âu (tập trung cho 12 nước vừa miễn visa cho khách du lịch đến Việt Nam), Australia, Mỹ, Ấn Độ… đến Việt Nam khảo sát sản phẩm, kết nối kinh doanh (B to B ) với doanh nghiệp du lịch Việt Nam để nhanh chóng đưa khách đến Việt Nam. Kế hoạch triển khai trong Quý IV năm 2025.

Với chương trình cấp nhãn Du lịch xanh “VITA GREEN”, từ năm 2019, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã triển khai chuyển đổi Xanh cho các doanh nghiệp hội viên và thực sự đẩy mạnh từ năm 2024. Việc xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh – VITA GREEN đã được các doanh nghiệp du lịch đón nhận, được các hãng du lịch quốc tế đánh giá cao. Thương hiệu VITA GREEN đang từng bước trở thành thương hiệu quốc tế, được một số quốc gia nghiên cứu ứng dụng.
Đề án “Công nhận Nghệ nhân Ẩm thực Việt” nhằm tôn vinh các cá nhân xuất sắc trong nghề bếp, nghề làm bánh và nghề pha chế thức uống là thành viên chính thức của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, là người đã góp phần nâng ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Du lịch Việt Nam.
Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc chung tay cùng Chính phủ và toàn ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu tăng trưởng năm 2025, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, đại diện từ Hiệp hội Du lịch các địa phương và các hãng hàng không đã trình bày các chính sách chiến lược, biện pháp tăng cường liên kết nhằm thúc đẩy thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới. Nhiều địa phương đang tích cực phát triển các sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy du lịch MICE, đồng thời tăng cường quảng bá đến các thị trường trọng điểm.
