Sáng ngày 26/9, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội du lịch Việt Nam, Chi hội Du lịch MICE Việt Nam (VMA) chính thức khai mạc sự kiện MICE EXPO 2025. Năm nay, sự kiện mang chủ đề “Di sản và công nghệ – Động lực phát triển du lịch MICE trong kỷ nguyên mới” nhằm khai thác giá trị di sản làm nền tảng bản sắc, đồng thời ứng dụng công nghệ để bứt phá.

MICE EXPO 2025 là sự kiện lớn nhất về kết nối kinh doanh trong ngành MICE tại Việt Nam, được tổ chức hàng năm để cộng đồng người làm du lịch sự kiện gặp gỡ, trao đổi về xu hướng thị trường và sản phẩm mới, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội du lịch Việt Nam.
Tham gia sự kiện có khoảng 400 đại biểu là Đại diện Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam; Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Cơ quan xúc tiến một số tỉnh thành trên cả nước; các doanh nghiệp du lịch và tổ chức sự kiện trong và ngoài nước; các phóng viên, báo chí… Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Ông Nguyễn Đức Anh – Chủ tịch VMA và Ban Lãnh đạo VNA. Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch Nguyễn Anh Tuấn cùng hai thành viên của Viện đã tham dự sự kiện quan trọng này.

Tại lễ khai mạc, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã nhấn mạnh rằng MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị, triển lãm,..) đang trở thành một trong những loại hình du lịch phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Điểm nổi bật của MICE là tính đa năng, không chỉ đáp ứng nhu cầu chuyên môn của các tổ chức và doanh nghiệp, mà còn mang lại cơ hội cho khám phá, giao lưu văn hóa và nghỉ dưỡng.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, MICE EXPO 2025 là sự kiện đầu tiên trong Chương trình hành động của Hiệp hội, nhằm triển khai nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025 theo Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ với mục tiêu 25 triệu khách quốc tế và 150 triệu khách nội địa năm 2025.
Sự kiện quy tụ 150 người bán (seller) và 1.500 người mua (buyer) từ hơn 800 doanh nghiệp trong và ngoài nước, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình đưa Việt Nam trở thành điểm đến MICE có bản sắc, kết nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa con người và công nghệ, giữa Việt Nam và thế giới. So với các năm trước, diện tích không gian giao thương, kết nối không chỉ được mở rộng gấp đôi mà số lượng các Buyers cũng đã tăng 50%, đặc biệt có sự tham dự của hơn 50 Buyers quốc tế cùng chuỗi Famtrip giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam.


Năm nay, với chủ đề “Di sản và công nghệ”, MICE EXPO 2025 không chỉ là nơi giao thương mà còn là cầu nối đưa di sản Việt Nam vươn tầm thế giới thông qua công nghệ. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hà Văn Siêu, đã đánh giá rằng mục tiêu của MICE Expo năm nay rất quan trọng. Trong kỷ nguyên số hiện nay, công nghệ đã trở thành công cụ then chốt để khai thác và lan tỏa giá trị di sản. Từ việc số hóa dữ liệu lịch sử, ứng dụng thực tế ảo để tái hiện không gian di sản, cho đến quản lý sự kiện thông minh, tất cả đều góp phần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm MICE của Việt Nam, giúp nâng cao sức cạnh tranh toàn cầu.

Ông Nguyễn Đức Anh – Chủ tịch VMA, Trưởng Ban Tổ chức sự kiện, chia sẻ: “Trong kỷ nguyên số, di sản không còn là những giá trị tĩnh tại. Công nghệ chính là cầu nối đưa di sản trở thành trải nghiệm sống động, đặc sắc và đầy cảm hứng cho du khách quốc tế. MICE Expo 2025 sẽ chứng minh rằng Việt Nam hoàn toàn có khả năng cung cấp những sản phẩm MICE đẳng cấp, mang đậm dấu ấn bản địa và đáp ứng mọi tiêu chuẩn quốc tế”.

Ngoài lễ khai mạc và các phiên giao thương, MICE Expo 2025 còn bao gồm nhiều hoạt động chuyên sâu đáng chú ý, như: phiên kết nối B2B và hội thảo chuyên đề với chủ đề “Di sản và Công nghệ: Định hình du lịch MICE Việt Nam trong kỷ nguyên mới.” Hội thảo sẽ tập trung vào các xu hướng MICE toàn cầu, nhu cầu của thế hệ khách MICE mới, cùng với giải pháp số hóa di sản và ứng dụng công nghệ như VR, AR, AI, và Metaverse.



