Chiều ngày 18/10, tại xã Phú Thọ, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Phúc Thọ tổ chức chuỗi sự kiện bao gồm Famtrip khảo sát và trải nghiệm sản phẩm “Sắc hoa Tường Phiêu”, Tọa đàm “Tăng cường liên kết phát triển – Đa dạng hóa sản phẩm du lịch Hà Nội năm 2025” và Công bố bộ sản phẩm du lịch mới năm 2025 với chủ đề “Hà Nội 2025 – Tinh hoa hội tụ”. Tham dự chuỗi sự kiện này có đại diện Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam; Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, Lãnh đạo UBND các xã: Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ và Ô Diên; các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch; doanh nghiệp du lịch; các nghệ nhân; và phóng viên, báo chí… Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch Nguyễn Anh Tuấn cùng hai thành viên của Viện đã tham dự sự kiện quan trọng này.

Sự kiện này không chỉ đánh dấu cam kết của ngành du lịch Thủ đô trong việc nâng cao chất lượng và phát triển bền vững mà còn khẳng định vị thế của Hà Nội như một trung tâm văn hóa, sáng tạo và du lịch hàng đầu của đất nước. Lễ công bố và các hoạt động khảo sát tại xã Phúc Thọ là những điểm nhấn nổi bật trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
Thúc đẩy liên kết phát triển sản phẩm du lịch Hà Nội năm 2025
Tại Tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh rằng Hà Nội đang hình thành một hệ thống sản phẩm du lịch phong phú, bao gồm du lịch văn hóa, làng nghề, cộng đồng, nông nghiệp và sinh thái. Các địa phương như Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên, Ba Vì và Phù Đổng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển những sản phẩm này, tạo nền tảng cho mô hình hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng, hướng tới một chuỗi sản phẩm kết nối khu vực nội đô với vùng ven và ngoại thành.

Ông Kiều Trọng Sỹ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Phúc Thọ cũng cho biết Phúc Thọ nói riêng, Hà Nội nói chung có nhiều lợi thế để thúc đẩy quá trình xanh hóa hoạt động du lịch, đặc biệt trong phát triển các sản phẩm đặc trưng. Ông Sỹ đề xuất Hà Nội cần chú trọng hơn đến việc xây dựng và lan tỏa những sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với môi trường và gắn liền với bản sắc địa phương.
TS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch sau khi nêu bật tiềm năng, lợi thế và hiện trạng phát triển sản phẩm du lịch của Thành phố Hà Nội thời gian qua, chỉ ra 3 hạn chế lớn của sản phẩm du lịch Hà Nội đó là (1) Thiếu khác biệt hóa và chiều sâu trải nghiệm, tỷ trọng sản phẩm du lịch đêm và dịch vụ giải trí chất lượng cao chưa tương xứng; (2) Liên kết không gian – chuỗi giá trị chưa chặt chẽ giữa trung tâm nội đô lịch sử, các cụm ngoại thành và hành lang sông Hồng; chưa hình thành mô hình cụm sản phẩm; (3) Năng lực vận hành và số hóa chưa đồng đều; hoạt động du lịch MICE quy mô lớn mới ở giai đoạn khởi động; tiêu chuẩn “xanh hóa” và kiểm soát sức chứa chưa nhất quán. Trên cơ sở đó, TS. Nguyễn Anh Tuấn đã đề xuất định hướng với hệ thống 5 sản phẩm du lịch trọng tâm của Hà Nội, đồng thời 6 nhóm giải pháp phát triển sản phẩm du lịch Thủ đô, trong đó nhấn mạnh việc xanh hóa chuỗi giá trị sản phẩm du lịch và quản trị rủi ro. Ông cho rằng với lợi thế hiện có, xã Phúc Thọ sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn khi kết hợp với các địa phương khác trong Thành phố để tạo ra sản phẩm du lịch mới.

Chia sẻ thêm về mô hình chuyển đổi số trong du lịch, ứng dụng công nghệ, Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam (thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam) nhấn mạnh về tiềm năng của việc sử dụng dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo và tăng cường (VR/AR) cũng như bản đồ GIS để nhận diện xu hướng thị trường, tối ưu hóa hành trình và kể lại câu chuyện di sản của mỗi địa phương một cách hấp dẫn hơn. Một ví dụ tiêu biểu là ứng dụng thuyết minh tự động bằng 15 ngôn ngữ đang được triển khai tại làng Tường Phiêu giúp du khách hiểu sâu sắc hơn về văn hóa địa phương, đồng thời tạo cơ hội cho người dân tự tin tham gia vào các hoạt động du lịch.

TS. Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển du lịch bền vững, chỉ ra rằng một trong những bất cập lớn nhất trong việc liên kết phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch là sự lỏng lẻo trong các mối quan hệ hợp tác. Nguyên nhân chủ yếu là do sự phân chia lợi ích không đồng đều giữa người dân và giữa người dân với doanh nghiệp, dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng liên kết hiệu quả.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh Hà Nội là một điểm đến đặc sắc trên bản đồ du lịch, phản ánh rõ nét bản sắc văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, để xứng đáng với vị thế này, cần khai thác triệt để các giá trị tiềm ẩn ở từng xã, phường và phát huy đam mê, sáng tạo cùng đầu tư từ doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Ông Siêu kêu gọi: “Hãy làm cho du lịch Hà Nội trở nên sống động và hấp dẫn hơn thông qua những sản phẩm mới, sự liên kết chặt chẽ giữa các bên, cùng ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra những đổi mới đột phá.”

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, dựa trên các ý kiến tại tọa đàm, Sở sẽ tổng hợp và nghiên cứu để tham mưu cho UBND thành phố ban hành các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương. Sở Du lịch Hà Nội cũng sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Nội, kết hợp với công nghiệp văn hóa và phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững. Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp và hỗ trợ Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Hà Nội cùng các đơn vị liên quan cụ thể hóa các Biên bản thỏa thuận hợp tác đã ký kết.

Kết thúc tọa đàm, lãnh đạo các xã Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ và Ô Diên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch với Hiệp hội Du lịch Hà Nội và Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương liên kết giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề trong việc phát triển du lịch Thủ đô. Thông qua biên bản hợp tác này, các bên sẽ cùng nhau nghiên cứu, xây dựng, quảng bá và khai thác các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương, đồng thời chú trọng phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường, gìn giữ văn hóa bản địa và nâng cao sinh kế cho cộng đồng.
Công bố bộ 3 sản phẩm mới “tinh hoa hội tụ”: Kết nối di sản – làng nghề – thiên nhiên
Cùng ngày, tối 18/10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND xã Phúc Thọ tổ chức Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”. Đây là kết quả của sự nghiên cứu, hợp tác và sáng tạo giữa Sở Du lịch Hà Nội và UBND các xã: Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang và Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thọ cũng đã tới tham dự sự kiện này. Sự kết hợp giữa các cơ quan chức năng, cộng đồng dân cư địa phương và doanh nghiệp lữ hành đã góp phần làm phong phú thêm hệ thống sản phẩm du lịch, đồng thời thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo trong phát triển du lịch của Thủ đô.

Bộ sản phẩm du lịch “Tinh hoa hội tụ” bao gồm ba sản phẩm đặc sắc, trong đó sản phẩm đầu tiên là “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội – Tinh hoa làng nghề Việt”. Hành trình này kết nối các xã Đại Thanh, Hồng Vân, Ngọc Hồi và Chuyên Mỹ, giúp du khách khám phá những làng nghề trăm tuổi với tinh hoa lao động và nghệ thuật dân gian. Làng Hạ Thái nổi tiếng với sơn mài tinh xảo; Làng Cựu ấn tượng với kiến trúc Á Âu và nghề may; Làng Ngâu nổi danh với rượu hoa cúc chi; và Làng Phúc Am gắn liền với tín ngưỡng dân gian. Mỗi điểm đến tạo nên bức tranh sống động mang tên “Tinh hoa làng nghề Việt”, tôn vinh tài năng và tâm huyết của người thợ Hà Nội.
Sản phẩm thứ hai, “Con đường đạo học” tại xã Ô Diên. Nằm ở vùng đất cổ Ô Diên, Đền Văn Hiến thờ Thái úy Tô Hiến Thành cùng nhiều bậc hiền tài, tạo nên một không gian linh thiêng tôn vinh tri thức và nhân nghĩa. Hành trình “Con đường đạo học” sẽ đưa du khách khám phá truyền thống hiếu học ngàn năm, tìm hiểu các giá trị giáo dục, đạo lý và nhân văn những yếu tố tạo nên cốt cách thanh lịch, trí tuệ và nhân hậu của người Hà Nội.

Sản phẩm cuối cùng, “Sắc hoa Tường Phiêu” tại xã Phúc Thọ mang đến cho du khách trải nghiệm thú vị và hấp dẫn bên dòng sông Tích hiền hòa. Làng Tích Giang với hơn 100 héc-ta diện tích là nơi trồng hàng trăm loài hoa như cúc cổ, hồng cổ và lan quý khoe sắc rực rỡ. Điểm nhấn của sản phẩm là đình Tường Phiêu – di tích quốc gia đặc biệt với kiến trúc thời Lê chứa đựng giá trị lịch sử và văn hóa. Đây sẽ là điểm đến hòa quyện thiên nhiên, di sản và con người, mang lại cảm giác bình dị và trong lành. “Sắc hoa Tường Phiêu” không chỉ là sản phẩm du lịch mà còn thể hiện sự kết nối bền vững giữa Hà Nội hiện đại và hồn quê xưa.
“Ba sản phẩm, ba hành trình, nhưng chung một tinh thần: bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, khơi nguồn sáng tạo, kết nối di sản và đời sống đương đại”, ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón 25,94 triệu lượt khách, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có 5,47 triệu lượt khách quốc tế, tăng 24,4%; tổng thu đạt hơn 98.290 tỷ đồng, tăng 20,6%. Tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Những con số này là minh chứng cho sức phục hồi ấn tượng và đà phát triển ổn định của ngành du lịch Thủ đô, khẳng định vai trò đầu tàu, trung tâm du lịch lớn của miền Bắc và cả nước. Việc chú trọng liên kết, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gắn kết sản phẩm du lịch giữa nội đô với ngoại thành và các địa phương khác trong vùng đồng bằng sông Hồng sẽ làm phong phú them sản phẩm du lịch cho Thủ đô, qua đó nâng tầm thương hiệu, thúc đẩy tăng trưởng mạnh khách du lịch tới Thủ đô thời gian tới./.
Cẩm Tiên.
